อารมณ์เศร้า/โรคซึมเศร้าหลังคลอด

อัปเดตเมื่อ 8 พ.ค. 2563

สาเหตุของอาการ 1.การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ารลดลงอย่างรวดเร็วของฮอร์โมนEstrogen และ Progesterone รวมไปถึงThyroid Hormone มีผลต่อ อารมณ์ของคุณแม่หลังคลอด 2.ปัญหาทางอารมณ์ อาจเกิดเนื่องจากคุณแม่หลังคลอด มักมีเวลาพักผ่อนน้อย ต้องดูแลบุตร ทำให้แม้มีปัญหาเล็กน้อย ก็ดูวุ่นวายไปหมด ,มีความกังวลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูบุตร,รู้สึกว่าตนเองมีความน่าสนใจลดลง,ความมั่นใจในตนเองลดลง,ควบคุมดูแลชีวิตตนเองได้ไม่เหมือนเดิม ทำให้เกิดปัญหาซึมเศร้าหลังคลอด ถ้าอาการไม่รุนแรง เป็นช่วงเวลาสั้นๆ หายเองได้ เรา ก็จะเรียกว่า Postpartum Blues แต่ถ้าอาการรุนแรง ถึงขั้นต้องรักษาก็จะเรียกว่าPostpartum Depression แยกง่ายๆในตารางภาพที่แสดงเลยคะ

ปัจจัยเสี่ยง -มีประวัติป่วยด้วยโรคซึมเศร้า,โรคอารมณ์สองขั้ว(Bipolar Disorder )มาก่อน -มีประวัติอารมณ์ซึมเศร้าในครรภ์ก่อน -มีประวัติบุคคลในครอบครัวป่วยด้วยโรคทางอารมณ์ -ประสบปัญหาภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ -ความเจ็บป่วย ทางร่างกาย -บุตรที่คลอดมาป่วย ,หรือเป็นเด็กที่ต้องได้รับการเลี้ยงดูเป็นพิเศษ เป็นบุตรแฝด หรือ มากกว่า2 คนขึ้นไป -ให้นมบุตรไม่ได้หรือได้ไม่ดี -มีปัญหากับสามี -มีกลุ่ม support น้อย -มีปัญหาทางการเงิน,ตกงาน -เป็นครรภ์ที่ไม่ได้วางแผนไว้ หรือยังไม่ต้องการมีบุตร

โรคหรือภาวะนี้ หายได้ ถ้าได้รับการรักษาดูแลอย่างถูกต้อง

คุณพ่อมือใหม่ ก็พบมีภาวะซึมเศร้าหลังภรรยาคลอด ได้เหมือนกันนะคะ (โดยเฉพาะคุณพ่อทีมีอายุน้อย,มีปัญหาทางการเงิน,หรือมีปัญหาเคยป่วยด้วยโรคซึมเศร้ามาก่อน) ถ้าอาการมาก ก็ควรเข้ารับการรักษาเช่นเดียวกันค่ะ