#NOROVIRUS 👩🏻‍⚕️🦠

อัปเดตเมื่อ 28 เม.ย. 2563

ช่วงนี้ มีการระบาดของ โนโรไวรัส (Norovirus) โนโรไวรัสเป็นเชื้อไวรัสที่มักจะระบาดช่วงหน้าหนาวมักแพร่กระจายในหมู่คนที่อยู่รวมกันมากๆจึงไม่น่าแปลกใจที่มันจะระบาดในโรงเรียน สถานที่ทำงาน

❗️การแพร่กระจายเชื้อไวรัสโนโรแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว เพียงท่าน กินดื่ม อาหารที่ปนเปื้อนเชื้อ จับแตะสิ่งของ เครื่องใช้ที่มีเชื้อโรคแล้วนำมือมาสัมผัสปาก จมูก หรือ ขยี้ตาก็สามารถติดเชื้อได้ ไวรัสสามารถแพร่กระจายจากอาเจียนของผู้ป่วยสู่อากาศ และ สิ่งแวดล้อมภายนอก นอกจากนี้อุจจาระของผู้ป่วยสามารถแพร่เชื้อได้นานถึง 8 สัปดาห์ ทำให้เด็กและผู้สูงอายุเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สามารถติดเชื้อไวรัสนี้อย่างรวดเร็ว

🌡อาการแสดง คลื่นไส้ อาเจียนมากในเด็ก และ ถ่ายเหลวเป็นน้ำในผู้ใหญ่ มักมีอาการปวดท้องเนื่องจากมีการบีบตัวของกระเพาะอาหาร อาการร่วมอื่นๆ เช่น ไข้ต่ำๆ หนาวสั่น ปวดศรีษะ ปวดกล้ามเนื้อ อ่อนเพลียเนื่องจากภาวะขาดน้ำ

💊การรักษา อาการมักดีขึ้นเองภายใน 2-3 วัน ถ้ามีภาวะขาดน้ำ ให้รับประทานน้ำ หรือ ผงเกลือแร่ (ไม่ควรรับประทานน้ำหวานหรือแอลกอฮอล์) ถ้ามีอาการมาก ควรเข้านอนโรงพยาบาลเพื่อให้สารน้ำและเกลือแร่ทางเส้นเลือดดำ เด็กที่ติดเชื้อควรหยุดไปโรงเรียนหลังจากไม่มีอาการอย่างน้อย 2 วัน หรือตามความเหมาะสม เนื่องจากเป็นเชื้อไวรัสที่มีหลายสายพันธุ์ การติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์หนึ่ง ไม่สามารถมีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัส สายพันธุ์อื่นได้

💁🏻‍♀️การป้องกันโรค เนื่องจากไม่มีวัคซีนป้องกันโรค ฉะนั้นควรรักษาสุขอนามัยส่วนตัว กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือให้ถูกวิธี จะช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อโรคได้