💥Methemoglobinemia💥

เป็นโรคที่พบได้เรื่อยๆ บางครั้งอาจจะพบผู้ป่วยเกิดโรคนี้พร้อมกันหลายคน เนื่องจากรับประทานอาหารที่มีสารที่ทำให้เกิด methemoglobinemia พร้อมกัน สารที่ทำให้เกิด methemoglobinemia มีอยู่หลายชนิด และอาจจะปนเปื้อนกับอาหาร เช่นไส้กรอกที่ไม่ได้มาตรฐาน มีการใส่สารไนเตรตเยอะเกิน (จัดเป็น oxidizing agent) 💔กลไกการเกิดโรค💔 ผู้ป่วยได้รับสารที่เป็น oxidizing agent ในขนาดที่สูงมาก ซึ่งจะเกินกว่าความสามารถของร่างกายที่จะกำจัดได้ จะเปลี่ยนสภาพของเหล็กใน hemoglobin จาก ferrous (Fe+2) เป็น ferric (Fe+3) เรียกว่า methemoglobin ซึ่งจะทำให้ hemoglobin นั้นไม่สามารถจะนำ oxygen ไปส่งตามเนื้อเยื่อต่างๆได้ 💢อาการ💢 เกิดภาวะ central cyanosis อย่างเฉียบพลัน โดยที่ไม่มีโรคปอด หรือหัวใจเรื้อรัง ผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการของ hypoxia (การขาด oxygen) เมื่อระดับ methemoglobin สูงกว่า 30% เช่น ถ้า methemoglobin >30% จะมีอาการอ่อนเพลีย มึนงง เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ หัวใจเต้นแรง หอบ หายใจเร็ว ถ้าระดับมากกว่า 50% จะมีอาการหัวใจเต้นเร็ว การหายใจถูกกด ชัก shock มี arrhythmias อาการ cyanosis จะเป็นรุนแรง ผู้ป่วยจะมีอาการซึม ถ้าระดับมากกว่า 70% ผู้ป่วยจะถึงแก่ชีวิต 💟การรักษา💟 ภาวะโรคนี้เป็นรุนแรงมาก ถ้าวินิจฉัยและรักษาไม่ถูกต้องอาการอาจเป็นรุนแรงจนผู้ป่วยถึงกับชีวิตได้ 1รักษาภาวะ ขาด oxygen 2.ลดระดับสารพิษ เช่น ล้างท้อง ,เปลี่ยนถ่ายเลือด 3.ให้ยาต้านพิษ Methylene Blue Cr.ศูนย์พิษวิทยา ร.พ.รามาธิบดี

คลินิกหมอศิริวรรณ รังสิต 02 9965172

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด