💥Favipiravir และ Molnupiravir ยังรักษาโควิดได้แต่ต้องเริ่มให้วันแรกๆเมื่อมีอาการ💥

มีแพทย์หลายท่านถามว่ายา favipiravir และ Molnupiravir ยังใช้ได้หรือไม่สำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อ covid 19

มีการศึกษาเปรียบเทียบว่าไม่ได้ผล แต่เขาไม่ได้ดูผลว่าเริ่มให้การรักษาวันใด

ยานี้ออกฤทธิ์โดยยับยั้งการสร้าง RNA เชื้อเปลี่ยนแปลงที่ผิวของไวรัสทำให้ neutralizing antibody ใช้ไม่ได้ผล

วัคซีนที่ออกฤทธิ์โดยการใช้ neutralizing antibodyไปยับยั้งการเข้าเซลล์จึงไม่ได้ผลเมื่อเชื้อเปลี่ยนไป

💦แต่ยาที่ยับยั้งการสร้าง RNA ยังได้ผลแต่ต้องให้ตั้งแต่ วันแรกที่เริ่มมีอาการ เพื่อยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัส

ถ้าผู้ป่วยเป็นโรคมาแล้ว สามสี่วันผลจะไม่ดี เพราะระยะหลังไม่เกี่ยวกับการแบ่งตัวของไวรัสแต่เกี่ยวกับระบบ immune และการแข็งตัวของเลือด

✅ถ้าจะให้ดีควรมียาอยู่ที่บ้าน ถ้ามีอาการและตรวจ ATK positive เริ่มให้ยาเลย ไข้จะลดลงในเวลารวดเร็ว

แต่ถ้าอาการหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาล แล้วยาจะไม่ได้ผล เพราะเลยระยะที่เกี่ยวกับ การแบ่งตัวของไวรัสไปแล้ว

ยาoseltamivir ที่ใช้รักษาไข้หวัดใหญ่ หรือยา acyclovir ที่ใช้รักษา Herpes หรือ varicella ถ้าให้ช้าก็เหมือน placebo ปัญหามีว่าเราให้ยา molnupiravir นานไม่ได้เพราะไปขัดขวางการสร้าง RNA ของเราด้วย เราจึงให้ไม่เกิน 5วัน

Cr. ศ. นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา

💝สรุปยา FAVIPIRAVIR และ MONOPIRAVIR ยังคงรักษาได้แต่ต้องรีบให้วันแรกๆหลังมีอาการ

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด